Total Immersion – Bơi Đường Trường Không Mệt

NHỮNG BỂ BƠI ĐÃ MỞ CỬA SAU DỊCH COVID 19
6 Tháng Mười Một, 2021
Chèo thuyền SUP sông Sài Gòn Và Ngắm Thành Phố Từ Dưới Nước
11 Tháng Mười Một, 2021

Total immersion là gì?

Total Immersion được phát triển bởi Terry Laughlin (mất 2017) – huấn luyện viên, vận động viên đoạt được nhiều huy chương. Ông phát triển trường phái T.I – mô phỏng kiểu bơi của cá heo.


Bơi TI xét về mặt hình thức là kiểu bơi 2 beatkick, khi đá chân bên nào thì quạt tay cùng bên, từ đó tạo ra lực cộng hưởng, giúp người bơi nhẹ nhàng hơn. Bơi TI thích hợp cho bơi đường dài, không thích hợp cho bơi tốc độ.
Kỹ thuật tay của kiểu bơi TI thì tay sẽ chìm sâu dưới mặt nước, khoảng 30-40cm, từ đó gây ra lực cản làm người bơi di chuyển chậm. Tuy nhiên tay chìm sẽ giúp thân sau nổi nên mặt nước rất nhiều, sẽ tiết kiệm nhiều năng lượng cho những cự ly bơi dài.

Học TI bắt đầu từ đâu?

TI là một dạng phát triển của bơi sải. Vì vậy bạn cần biết bơi sải cơ bản trước.

Đầu tiên là học bơi sải cơ bản, tiếp theo là tập phối hợp chân tay, và cuối cùng là bơi TI nhuẩn nhuyễn.

Nếu bạn chưa biết gì về bơi sải, thì bạn nên xem hướng dẫn dạy bơi sải trước, từ đó bạn có nền tảng để học bơi TI nhanh hơn.

Sự chuyển động của kiểu bơi TI

TI là phương pháp trườn dưới nước, max distance, minimum stroke để giữ sức bơi đường trường. Khi mình quạt hay đạp thì body mình mở ra, tăng sức cản của nước, làm cho mình bơi chậm lại. Mình càng liên tục quạt tay đạp chân thì càng dùng nhiều sức để khắc phục sức cản.

Nếu để ý, ban sẽ thấy là cách bơi TI là dùng tay dùng chân mà quật người qua lại để mà trườn nước. Như con lươn, con cá heo nó không có tay có chân mà nó bơi được. Con người không có xương để uốn ngang như con lươn, không liền như con cá heo nên mình dùng tay chân để quạt và đạp, đồng thời quật người qua và lại để hỗ trợ cho tay và chân. Hình dung cho bạn dễ hiểu hơn là như mũi khoan, thân người sẽ khoan qua trái, rồi lại qua phải.

Cái quan trọng của TI là dùng cả thân người quay qua quay lại 1 trục để trườn. Để ý những cái drills của TI là tập bơi không có tay để nó dạy cho mình biết trườn nước. Thử nghĩ, dùng tay và chân để kéo theo cái người nằm không thì tất nhiên chân tay sẽ mệt sớm. Nếu biết dùng cả người để tiến tới thì sẽ đỡ mệt tay mệt chân hơn và đi xa hơn.

Ai có thể học bơi TI?

PP Total immersion dành cho mọi người, ai cũng có thể tập luyện, kể cả những người già, vì kiểu bơi không chú trọng đến tốc độ, chú trọng đến tiết kiệm sức, quãng đường lướt xa.

Facebook Cộng đồng bơi lội lớn nhất Việt Nam : https://www.facebook.com/groups/hocboi.net

Dưới đây là video hướng dẫn bơi TI do coach Chiến biên soạn:

Các bạn muốn học bơi kiểu bơi TI – Total Immersion liên hệ Coach Chiến: 0909012430

Call Now Button